HƯỚNG DẪN QUẢN LÝ, SỬ DỤNG KINH PHÍ PHÒNG CHỐNG DỊCH COVID-19 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC KẠN

Hiện nay, Chính phủ đã ban hành các Nghị quyết: Số 16/NQ-CP ngày 08/02/2021 về chi phí cách ly y tế, khám, chữa bệnh và một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch COVID-19; Số 17/NQ-CP ngày 09/02/2021 về hỗ trợ tiền ăn và bồi dưỡng chống dịch Covid-19 trong 05 ngày Tết Nguyên Đán Tân Sửu 2021, theo đó đã quy định rõ về chi phí thực hiện cách ly y tế, khám, chữa bệnh và một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch COVID-19, chế độ bồi dưỡng các lực lượng tham gia chống dịch trong dịp Tết Nguyên Đán Tân Sửu 2021.

Ngoài ra, để các Nghị quyết trên triển khai thực hiện được thống nhất, đảm bảo đúng quy định và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, Sở Tài chính đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản hướng dẫn thêm một số nội dung về chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn như sau:

1. Về chi hỗ trợ tiền ăn và bồi dưỡng chống dịch Covid-19 trong 05 ngày Tết Nguyên Đán Tân Sửu 2021; chi phí thực hiện cách ly y tế, khám, chữa bệnh trong thời gian cách ly y tế (thuộc đối tượng do Ngân sách nhà nước chi trả theo quy định tại Nghị quyết số 16/NQ-CP; Nghị quyết số 17/NQ-CP)

Trường hợp thực hiện cách ly tại các cơ sở y tế do cơ quan nhà nước có thẩm quyền chọn làm nơi cách ly tập trung thì do các cơ sở y tế đảm bảo và thực hiện, đồng thời tổng hợp nhu cầu, kết quả hỗ trợ báo cáo Sở Y tế để tổng hợp gửi Sở Tài chính xem xét, tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí theo quy định.

Trường hợp thực hiện cách ly tại các địa điểm khác do cơ quan nhà nước có thẩm quyền chọn làm nơi cách ly tập trung thì cơ quan được giao nhiệm vụ chủ trì đảm bảo và thực hiện; đồng thời tổng hợp nhu cầu, kết quả hỗ trợ gửi về Sở Tài chính để tham mưu UBND tỉnh xem xét, bố trí kinh phí theo quy định, trong đó cần có xác nhận của chính quyền địa phương nơi cách ly về việc thực hiện chế độ hỗ trợ để tránh chi trùng đối tượng và chế độ.

2. Về áp dụng chế độ phụ cấp chống dịch

a) Đối với chế độ thường trực chống dịch tại Khoản 4, Điều 2, Nghị quyết số 16/NQ-CP:

– Về đối tượng thường trực chống dịch: Giám đốc Sở Y tế quyết định danh sách các cơ sở y tế tham gia thường trực chống dịch. Thủ trưởng các cơ sở y tế được giao nhiệm vụ thường trực chống dịch căn cứ vào tình hình thực tế để quyết định và chịu trách nhiệm về số lượng và phân công người thường trực chống dịch bảo đảm đúng người, đúng việc, đúng nhiệm vụ. Cơ cấu phiên trực gồm: lãnh đạo đơn vị, cán bộ dịch tễ, xét nghiệm, người tham gia xử lý dịch; riêng đối với cơ sở y tế tuyến huyện bổ sung thêm 01 nhân viên của trạm y tế xã nơi xảy ra dịch.

– Mức phụ cấp thường trực chống dịch: 130.000 đồng/người/ngày.

c) Đối với các lực lượng được Ban chỉ đạo các cấp huy động trong lực lượng Công an, Quân sự, Y tế tham gia các chốt kiểm soát dịch do Ban chỉ đạo các cấp thành lập theo chỉ đạo của UBND tỉnh thực hiện chế độ bồi dưỡng theo Quyết định số…..ngày    tháng   năm 2021 của UBND tỉnh về việc quy định mức hỗ trợ các lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại các chốt kiểm dịch y tế liên ngành trên các tuyến đường trên địa bàn tỉnh.

3. Nguyên tắc chi trả

Chế độ phụ cấp chống dịch quy định tại Điều 2 Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 08/02/2021 của Chính phủ được thực hiện từ thời điểm xuất hiện người mắc, nghi mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Sở Y tế có trách nhiệm xác định thời điểm trên địa bàn tỉnh có ca mắc, nghi mắc COVID-19 (ca mắc, nghi mắc COVID-19 phải được Bộ Y tế hoặc cơ quan có thẩm quyền thông báo xác nhận mắc, nghi mắc trên địa bàn) để cơ quan, đơn vị được giao thực hiện phòng chống dịch COVID-19 thực hiện chi trả chế độ theo quy định.

4. Về nguồn kinh phí

– Ngân sách cấp tỉnh đảm bảo kinh phí đối với phần nhiệm vụ do tỉnh tổ chức thực hiện. Sở Tài chính có trách nhiệm tham mưu sử dụng tối đa 50% nguồn dự phòng ngân sách cấp tỉnh, tối đa 70% Quỹ dự trữ tài chính cấp tỉnh để thực hiện phòng, chống dịch Covid-19.

– Ngân sách các huyện, thành phố tự bảo đảm kinh phí đối với phần nhiệm vụ do các huyện, thành phố tổ chức thực hiện. Các huyện, thành phố sử dụng tối đa 50% dự phòng ngân sách cấp mình và các nguồn kinh phí hợp pháp khác để thực hiện phòng, chống dịch Covid-19. Trường hợp có khó khăn lớn, ngân sách địa phương không đủ nguồn lực để thực hiện phòng chống dịch, UBND các huyện, thành phố báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Tài chính) để xem xét, hỗ trợ theo quy định. Khi được Bộ Tài chính cấp hỗ trợ 70% số kinh phí đã thực chi cho địa phương (phần theo quy định thuộc ngân sách Trung ương hỗ trợ), Sở Tài chính có trách nhiệm tham mưu cho UBND tỉnh cấp hỗ trợ cho UBND các huyện, thành phố.

Các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh chủ động sử dụng kinh phí trong dự toán ngân sách chi thường xuyên được giao để thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch (phun hoá chất, trang bị nước rửa tay sát khuẩn…) tại cơ quan, đơn vị mình.

– Đối với các đơn vị Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh trường hợp được Trung ương bố trí kinh phí phòng chống dịch COVID – 19 thì có trách nhiệm hoàn trả ngân sách tỉnh phần kinh phí chi cho các nội dung trùng lặp đã được ngân sách tỉnh bố trí trước.

5. Công tác lập dự toán, chi trả và hồ sơ chứng từ thanh toán

5.1. Công tác lập dự toán

Các cơ quan, đơn vị và tổ chức được giao nhiệm vụ phòng, chống dịch; cơ quan, đơn vị được phân công làm thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp hoặc được giao nhiệm vụ thường trực chống dịch: Căn cứ vào tình hình diễn biến của dịch bệnh, nhu cầu kinh phí cần thiết cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, có trách nhiệm lập dự toán kinh phí gửi cơ quan tài chính cùng cấp thẩm định, tham mưu cho UBND cấp mình xem xét, quyết định cấp bổ sung kinh phí từ ngân sách địa phương theo phân cấp ngân sách.

5.2. Công tác chi trả

  • Đối với người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế: Các cơ sở khám, chữa bệnh, các đơn vị được giao thực hiện việc tiếp nhận, cách ly, theo dõi, điều trị người mắc bệnh theo quy định có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các chế độ cho người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế theo các quy định hiện hành của Chính phủ, các Bộ và quy định này.
  • Đối với công chức, viên chức, người lao động tham gia chống dịch: Các cơ quan, đơn vị và các tổ chức được giao nhiệm vụ tham gia chống dịch có trách nhiệm chi trả.
  • Đối với thành viên Ban chỉ đạo các cấp, cộng tác viên, tình nguyện viên tham gia chống dịch: Do cơ quan, đơn vị được phân công làm thường trực Ban chỉ đạo chống dịch hoặc giao nhiệm vụ thường trực chống dịch chi trả.

5.3. Hồ sơ, chứng từ thanh toán, quyết toán:

Thực hiện theo quy định của pháp luật về kế toán, trong đó hướng dẫn cụ thể thêm một số nội dung sau:

a) Chứng từ chi để thực hiện chế độ đối với người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế

  • Chi phí khám, chữa bệnh: Theo hóa đơn khám chữa bệnh của cơ sở y tế.
  • Chứng từ mua nước uống, khăn mặt, khẩu trang, nước dung dịch rửa tay, dung dịch sát khuẩn miệng, bàn chải đánh răng, xà phòng tắm gội và các vật dụng thiết yếu khác: Hợp đồng, thanh lý hợp đồng, hóa đơn mua hàng theo quy định, danh sách cấp phát có ký nhận của người được cấp.
  • Chứng từ chi phí đưa đón từ cơ sở, địa điểm phát hiện đối tượng phải cách ly y tế đến địa điểm cách ly tập trung: Hợp đồng, thanh lý hợp đồng, hóa đơn, quyết định phê duyệt danh sách đối tượng cách ly tập trung theo quy định.
  • Chứng từ chi cung cấp bữa ăn cho người bị cách ly y tế: Hợp đồng, thanh lý hợp đồng, hóa đơn, bảng kê mua hàng, số lượng bữa ăn, danh sách người bị nhiễm hoặc nghi nhiễm COVID-19 có ký nhận.

b) Chứng từ chi chế độ phòng, chống dịch

  • Quyết định thành lập Ban chỉ đạo các cấp, Quyết định phân công thành viên Ban chỉ đạo tham gia thường trực chống dịch.
  • Quyết định phân công đơn vị, cơ sở tham gia thường trực chống dịch.
  • Quyết định phân công nhiệm vụ cho các đối tượng tham gia chống dịch, thường trực chống dịch và các công việc cụ thể khác.
  • Quyết định thành lập các chốt kiểm dịch; Quyết định phân công cán bộ, công chức, viên chức, cộng tác viên, tình nguyện viên tham gia chốt kiểm dịch và các hoạt động phòng, chống dịch.
  • Bảng chấm công; Biên bản giám sát; Phiếu điều tra; Biên bản xác minh.
  • Giấy đi đường trong trường hợp vận chuyển người bệnh, bệnh phẩm.
  • Báo cáo nhu cầu kinh phí phòng, chống dịch.
  • Danh sách chi trả chế độ, nếu nhận bằng tiền mặt phải có chữ ký của người được lĩnh (không ký thay).
  • Các giấy tờ khác có liên quan để chứng minh việc báo cáo, thực hiện công việc có liên quan đến phòng, chống dịch.

6. Chế độ báo cáo:

Chậm nhất ngày 10 của tháng đầu quý sau, các đơn vị cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố báo cáo kết quả thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 của quý trước liền kề (có xác nhận số thực chi của Kho bạc Nhà nước nơi giao dịch) gửi về Sở Tài chính tổng hợp báo cáo UBND tỉnh để báo cáo Bộ Tài chính cấp hỗ trợ theo quy định. Số liệu báo cáo theo Biểu số 01 đính kèm.

7. Trường hợp trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có phát sinh vướng mắc đề nghị các đơn vị, địa phương phản ánh bằng văn bản về Sở Tài chính (Phòng Tài chính Hành chính sự nghiệp – số điện thoại: 3.870.645) để nghiên cứu và hướng dẫn thêm.

BTC

Nông Bảo Trung

DMCA.com Protection Status